Thiết kế sân vườn nhật và lọi ích của nó

Thiết kế sân vườn nhật - Bạn say đắm với vẻ đẹp của đất nước Nhật, có tình cảm đặc biệt với người Nhật. Bạn muốn một ngày nào đó được đặt chân lên đất nước "mặt trời mọc" ngắm nhìn sắc hoa anh đào, cảm nhận vẻ đẹp của núi Phú Sĩ hùng vĩ ẩn mình sau những làn sương mờ mờ ảo ảo, hoặc được đi dạo trong những khu vườn thiền của người Nhật...Việc thiết kế sân vườn mang đặc trưng của vườn Nhật sẽ là giải pháp giúp bạn cảm nhận Thiết kế tiểu cảnh nước cho sân vườn sinh động  được hơi thở của nước Nhật trong chính không gian của mình.
Thiết kế sân vườn
Vườn Nhật là kiểu vườn cảnh truyền thống của Nhật Bản. Vườn Nhật mang đặc trưng nổi bật đó là tập hợp ngăn nắp của các vật thể thiên nhiên thu nhỏ qua bàn tay của con người (như một tảng đá được làm trông dáng như một quả núi, hay đất đắp thành những quả đồi, hay những cây được uốn làm cho giống như cây cổ thụ...) xung quanh một hồ nước nhân tạo có những hòn đảo giả. Nhiều vườn Nhật có cách bài trí với  Thiết kế sân vườn nhật những hàm ý sâu xa của Thiền tông.
Thiết kế sân vườn
Thiết kế sân vườn kiểu này khá đơn giản, không cầu kì nhưng sâu sắc, bình yên và tĩnh lặng bởi vườn Nhật mang tính "THIỀN". Nếu bạn may mắn sở hữu những khu vườn có diện tích rộng thì việc tạo ra một không gian Thiết kế tiểu cảnh nước cho sân vườn sinh động xanh để nghỉ ngơi và thư giãn là cực kỳ phù hợp. Người phương Tây thường cho rằng vườn Nhật "đơn điệu" và "trống trải", thiếu màu sắc sặc sỡ. Tuy nhiên đó mới chính là đặc trưng của một khu vườn để thưởng trà, để đàm đạo...
Thiết kế sân vườn
Lịch sử của vườn Nhật
Vườn Nhật Bản xuất phát từ những kiến thức mà người Nhật học được từ Trung Quốc trong thời kỳ Asuka cùng với những kiến thức và thế giới quan Phật giáo. Trong thời kỳ Edo, hoàng gia, các quý tộc, shogun, daimyo, các chùa chiền và đền thờ của đạo Shinto đều chơi vườn cảnh.
Thiết kế sân vườn
Đặc điểm của vườn Nhật
Người Nhật là bậc thầy trong việc tạo ra cảm nhận về chiều sâu trong vẻ đẹp nhẹ nhàng của khu vườn. Họ khéo léo kết hợp giữa văn hóa và lối sống, kết hợp những Thiết kế sân vườn nhật  yếu tố phức tạp thành một nghệ thuật thống nhất: giữa ánh sáng và bóng tối, không gian và kết cấu, huyền bí và rõ ràng.
Thiết kế sân vườn
Một khu vườn Nhật cơ bản thường bao gồm các yếu tố: hồ nước, đá, cây, cát, tre, hoa lá. Theo quan niệm của người Nhật Bản, khu vườn là sự mô tả thiên nhiên một cách chính xác nhất và cũng thể hiện được lòng kính trọng của con người đối với tự nhiên. Vào mùa xuân, khu vườn nổi bật với màu xanh của chồi non tươi sáng, của hoa cỏ. Mùa hè là sắc vàng của cá Koi và những tán lá đã ở tuổi trưởng thành. Mùa thu nổi bật giữa đất trời với sắc vàng rực rỡ khi Thiết kế tiểu cảnh nước cho sân vườn sinh động thiên nhiên chuẩn bị chuyển mình. Mùa đông, khu vườn giăng kín tuyết tựa như tấm vải khổng lồ ôm trọn lấy toàn bộ khu vườn.
Thiết kế sân vườn
Nước
Nhật Bản là một quốc đảo nên không mấy ngạc nhiên khi nước chính là yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế sân vườn mang phong cách Nhật Bản. Các suối, hồ thường... là điểm dừng để thực hiện các nghĩ lễ trang trọng của người Nhật, là tiểu cảnh sân vườn cực kỳ quan trọng trong tổng thể kiến trúc của khu vườn. Thác nước thường được thiết kế khá thấp, độ dốc ít. Cảnh và âm thanh của dòng chảy như nhắc nhở con người về dòng thời gian trôi không ngừng, luôn vận động tuần hoàn. Chiếc cầu màu đỏ thường xuất hiện ở các hồ nước là biểu tượng cho Thiết kế sân vườn nhật một hành trình từ nơi này qua nơi khác và là đề tài thường thấy trong nghệt thuật Nhật Bản.

Thiết kế tiểu cảnh nước cho sân vườn sinh động

Thiết kế sân vườn
Đá
Đá trong vườn Nhật cũng là một thành tố không thể thiếu. Đặc điểm chung của đá là không tạo đỉnh, bao gồm: các cột đá cao thẳng đứng, đá thẳng và thấp, đá cong, đá ngả và đá ngang. Nếu một viên đá có phần đỉnh trông xấu, bạn đừng đặt nó ngay giữa vườn, hãy đặt nó vào một bên sân vườn. Nên chú ý sắp đặt đá theo chiều ngang hơn là chiều đứng. Nếu các viên đá được sắp đặt càng ra xa, hãy bố trí cho chúng chạy nối tiếp nhau. Nếu các viên đá dựa vào nhau, bạn nên sắp đặt cho chúng hỗ trợ nhau. Những lối đi trong sân vườn thường được lát bằng đá biểu tượng cho hành trình suốt cuộc đời.
Thiết kế sân vườn
Cây
Khác với vườn Trung Quốc là cây ít cắt tỉa và được  Thiết kế sân vườn nhật trồng chậu thì cây trong sân vườn Nhật Bản thường cắt tỉa gọn gàng hoặc tạo dáng nghệ thuật ( Tùng La Hán) và tạo lùm.

Ngoài ra,  trong các khu vườn Nhật còn được trang trí Thiết kế tiểu cảnh nước cho sân vườn sinh động bởi những chiếc đèn bằng đá rất trang trọng. Các mái chòi cột đỏ cũng được bố trí tại một vị trí của khu vườn có thể là cạnh cầu hoặc đường dạo trở thành nơi để thưởng trà và trò chuyện.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thiết kế sân vườn nên đầu tư bao nhiêu

 bể cá ngoài trời đẹp  cho cảnh quan san vườn

Làm hồ cá koi ngoài trời đẹp, sang trọng cho cảnh quan sân vườn